Đôi lời cùng Tùng Dương về dòng nhạc Bolero

 Bom đạn chiến tranh vẫn nằm trong đất quê hương tôi Quảng Trị - hình internet
.
Khi người ta ghét điều gì đó, thì sẽ cố gắng gán ghép nó với cái gì đó xấu xa, hèn hạ để mọi người cùng hùa theo chém gió, đả kích, soi mói. Như kiểu ghét Tàu thì cái gì xấu cũng của Tàu, trong bánh kẹo ngâm nước ra đỉa, bỏ đỉa vào trứng, mặc áo ngực tàu sinh ra nấm hại vú, trước giờ ta đã không ưa bọn tàu thì đọc lại càng hận hơn, nhưng sự thực đôi khi không phải như vậy, ghét bọn chính quyền chứ dân họ vẫn có tốt xấu như dân ta mà thôi. Tôi có đọc trên mạng chữ Sến là do chữ Sen (Con sen, người giúp việc) cách gọi của người miền bắc. Miền Trung hay miền Nam thì gọi là người giúp việc hay ở đợ. Mà phần lớn họ là những người ít học, trình độ học vấn không cao. Và mỗi khi người ta phán cho ai đó quê mùa hay dòng nhạc Bolero từ Sến là như kiểu chê bai, khinh thị ... Tại sao một dòng nhạc mà nhiều người dân thích như vậy ? lại gọi là Sến ?

Dòng nhạc Bolero nó gần gũi với người dân nghèo, cơ cực ... Nhưng đa phần bất cứ tầng lớp nào cũng thuộc và hát được, đàn được. Nhạc cụ thì từ Guitar gỗ, chiếc muỗng, cái nồi làm trống ... Lời bài hát thì mọi người ghi chép lại vào những cuốn tập, cuốn sổ và truyền tay nhau. Người ta hát bất cứ lúc nào nếu có hứng, làm ruộng, lên rẫy, tỏ tình, hay đêm buồn cô đơn. Dòng nhạc này làm xoa dịu đi bao trái tim tật nguyền, đau khổ, rớm máu. Trong thời chiến tranh bom đạn, nó như những bài hát níu kéo sự trở về với lương thiện, thôi bắn giết, chém nhau, máu chảy đầu rơi, tay chân lìa khỏi cơ thể, muốn người lính bỏ súng để trở về với quê hương, gia đình, vợ con. Thế là những dòng nhạc này bị CẤM hát, cấm xuất hiện trên thông tin đại chúng ... Vì không muốn người lính buông súng, giã từ vũ khí.
.

Hình ảnh internet
.
Chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng, nặng nề của chính trị nhẹ đi, những ca sĩ trẻ bắt đầu hát nhạc Bolero, những giọng hát trẻ đã làm mới cho dòng nhạc này, cho nó sống lại ở ngày hôm nay, những bài hát xưa cũ đã sống lại, tuổi ra đời bài hát có khi gấp mấy lần tuổi của ca sĩ trình bày.

Bolero trường tồn chứng tỏ rằng dòng nhạc này hay, và ca từ thấm đượm, thời gian có thể làm cho đá mòn, nhưng bài hát vẫn trơ trơ.

Hôm nay đọc bài của chị Đạo diễn - Diễn viên Nguyễn Mỹ Khanh viết về phát biểu của ca sĩ Tùng Dương phán dòng nhạc Bolero, chị nói rất hay. Tôi cũng đọc câu của Tùng Dương: "Tùng Dương "dị ứng" vì ca sĩ trẻ cố hát bolero. Nếu ca sĩ trẻ quá xa đà vào bolero sẽ là một bước tụt lùi của âm nhạc. Dòng nhạc quay lại có tích cực và tiêu cực ... tiêu cực là những giá trị sai lệch của chính bolero". ca sĩ Tùng Dương nói tiếp cùng báo giới: "Tôi vẫn tôn trọng bolero, nhưng thời đại bây giờ không phù hợp nữa. Tôi nghĩ nếu các bạn ca sĩ, nhạc sĩ trẻ quá xa đà vào bolero thì đó sẽ là một bước thụt lùi của âm nhạc và không phát triển được, vì muốn phát triển, chúng ta phải hát những bài hát mới, kể cả bolero chúng ta cũng phải sáng tác mới để phù hợp với thời đại ngày nay chứ không thể hát nhạc cổ mãi. Tôi không lên án nhạc xưa, kể cả những bài nhạc cách mạng thì đều có thể làm mới và hát lại được, còn nếu quá xa đà vào bolero nghĩa là chúng ta đang quá lạm dụng trào lưu này rồi." 

Xin nói với ca sĩ Tùng Dương, lâu nay thực ra tôi không cảm được giọng hát của anh, mặc dù đó là sự "sáng tạo" của anh. Tôi biết anh là quê gốc Quảng Trị và cháu của Nhạc sĩ Trần Hoàn, nhưng nếu anh được đẻ ra và lớn lên ở Quảng Trị thì có lẻ anh không phát ngôn về nhạc Bolero hay ca sĩ trẻ đang hát nhạc Bolero như vậy, vì anh sinh ra ở Bắc Ninh nên anh đâu có hiểu quê Quảng Trị tại sao đa số người dân thích hát, thích nghe nhạc Bolero. Cái miền quê tang thương nhất nước Việt này, nơi hai miền chia cắt bắc nam, nơi bom đạn dội trên đầu người dân vô tội, gia đình tan hoang, điêu tàn đổ nát, người thân chết mất xác dọc đường, trên sông hay núi rừng ... nhờ những dòng nhạc bolero đã giúp cho họ vượt qua, mềm lại lòng, và xua đi cái chết chóc, tang thương.

Có một bài hát dòng nhạc trữ tình, mà tôi nghĩ nó phải được đưa vào bài hát kêu gọi Hòa Bình đó là bài "Một mai giã từ vũ khí" của Nhạc sĩ Nhật Ngân, với ca từ quá tuyệt vời, nó như đại diện cho người lính tha thiết cầu mong được buông súng: "Trả súng đạn này, ôi sạch nợ sông núi rồi / Anh trở về quê, trở về quê tìm tuổi thơ mất năm nao/ Vui cùng ruộng nương, cùng đàn trâu/  Với cây đa khóm trúc hàng cau/ Với con đê có chiếc cầu tre/ Ðã bao năm vắng chân anh / Nên trở thành hoang phế rong rêu " Và rồi người lính lại trở lại cuộc sống thường nhật: "Rồi anh sẽ dựng căn nhà xưa / Rồi anh sẽ đón cha mẹ về / Rồi anh sẽ sang thăm nhà em / Với miếng cau, với miếng trầu, ta làm lại từ đầu " May mắn sao họ sống sót trở về, nhưng không quên những người lính, họ nằm xuống để cho hòa bình, tự do: "Rồi anh sẽ dìu em tìm thăm / Mộ bia kín trong nghĩa địa buồn / Bạn anh đó đang say ngủ yên / Xin cám ơn ! Xin cám ơn ! Người nằm xuống " Những điều coi bộ mộc mạc, đơn sơ, nhưng thời chiến tranh làm sao đạt được, để rồi bừng tỉnh hóa ra đó là thiên đường mà mình đang mơ ước mà thôi: "Chuông chùa làng xa, chiều lại vang / Bếp ai lên khói ấm tình thương / Bát cơm rau thắm mối tình quê / Có con trâu, có nương dâu /Thiên đường này mơ ước bao lâu."

Chị Nguyễn Mỹ Khanh chia sẻ: " Thiệt tình là Bolero nó không dành cho những ai cao giọng chót vót 9 tầng mây, gào thét ba làng tám xóm là tao đang mất quả trứng non trong bụng con gà mái mẹ, rồi phô giọng bằng bài chửi vần điệu chua cay bới tới 9 đời... Nó dành cho những kẻ lặng lẽ nuốt nỗi đau thương mất mát vào trong, can đảm, chân thành, nhìn trực diện vào nổi đau rồi tự hoá giải nó bằng sự tỉ tê lượng thứ thả theo dòng nước trôi... Vậy nên, xưa, người ta nghe và hát nó, không muốn chiến tranh, không muốn cầm súng, nhất là chỉa vào đầu kia cũng là đồng bào, người ta muốn quay về nhà sống yên bình. Nay, những người trẻ nghe và hát nó, chắc cũng chẳng hung hăng vác súng gươm giáo mác gậy gộc ra đường quyết chiến nhỉ... "

Ca sĩ Tùng Dương à, mọi thứ đều do người nghe công nhận, sự tồn tại của nó như thế nào chỉ có thời gian mới khẳng định. Tùng Dương còn trẻ lắm, mới ngoài 30 tuổi đời thôi, chưa là gì hết, con đường phía trước còn dài, hãy phấn đấu, học tập và rèn luyện, để được tồn tại với nghề và sự mến mộ của người thích nghe nhạc. Bạn tồn tại được hay không chính nhờ vào họ, những người thưởng thức âm nhạc, chính họ sẽ "định hướng" cho bạn phải hát dòng nhạc nào.  

Sài Gòn 10-03-2016
Kts. Đinh Thanh Hải

..............
Mời cả nhà đọc những bài của Nó về dòng nhạc trữ tình - nhạc Bolero
Những bài viết trên Facebook:

Nhận xét

  1. Quả là "nói có sách, mách có chứng"! Một sự phân tích cặn kẽ, "Logic" hết sức Cụ thể, rõ ràng Mạch lạc . . . sự thông hiểu và chính xác đến đỗi "ngộ" ra cho ai hiểu sai về dòng nhạc nầy với sự mơ hồ

    Trả lờiXóa
  2. Nói thật tôi chẳng ưa cái ông tùng dương nầy.,từ hình thức đến giọng hát...nay lại them cái suy nghĩ phiến diện nầy nữa..pó tay ..anh biết j về âm nhạc...????anh có hiểu từ ngữ thâm thúy ẩn chứa trong từng ca từ đó không.,,anh có biết cái mộc mạc nhưng chứa đựng cái khao khát tình cảm,cái dai diết của nhớ mong,cái hiện hữu của cuộc sống thực tế,cái chân chất của tình người,..chứ không phải cái hào nhoáng,cái trau chuốt như vẻ bề ngoài mà ko thể đẹp hơn của anh khồn tùng dương ah!?

    Trả lờiXóa
  3. Nói thật tôi chẳng ưa cái ông tùng dương nầy.,từ hình thức đến giọng hát...nay lại them cái suy nghĩ phiến diện nầy nữa..pó tay ..anh biết j về âm nhạc...????anh có hiểu từ ngữ thâm thúy ẩn chứa trong từng ca từ đó không.,,anh có biết cái mộc mạc nhưng chứa đựng cái khao khát tình cảm,cái dai diết của nhớ mong,cái hiện hữu của cuộc sống thực tế,cái chân chất của tình người,..chứ không phải cái hào nhoáng,cái trau chuốt như vẻ bề ngoài mà ko thể đẹp hơn của anh khồn tùng dương ah!?

    Trả lờiXóa
  4. Thằng ranh con. Ăn mặc thì như đồng bóng, hát múa thì như lên đồng mà dám chê người ta. Không thể sống chung với cái thể loại người này.

    Trả lờiXóa
  5. Thú thật tôi cũng xếp bolero vào loại nhac sến, nhưng phải nghe suốt thành quen.Nhạc thời nay vừa nghe là tắt máy.

    Trả lờiXóa
  6. phân tích hay về dòng nhạc bolero, và cũng rất đồng cảm với câu "lâu nay thực ra tôi không cảm được giọng hát của anh, mặc dù đó là sự "sáng tạo" của anh"

    Trả lờiXóa
  7. Ko cần phân tích, bình luận gì nhiều. Những giá trị nhất, tinh túy nhất sẽ sống mãi với thời gian, ở lại với con người. Những thứ vớ vẩn, chạy theo phong trào, thị trường sẽ ko có chỗ đứng, phải chết yểu.
    Bolero đã, đang và sẽ sống mãi với thời gian.

    Trả lờiXóa
  8. Chưa cần biết hay - dở thế nào, cái đó là do quan niệm của mỗi người, nhưng đã là những người làm trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật thì cần phải ứng xử tử tế với các sản phẩm của nó. Đấy chính là chấp nhận và tôn trọng mọi sự khác biệt của văn hoá.

    Trả lờiXóa
  9. tôi không biết có yêu thích nhạc bolero hay không nhưng khi nghe dòng nhạc này ở bất kỳ nơi đâu, lời bài hát cứ văng vẳng trong đầu, miệng nhép theo lời...dần dần tôi đã thuộc rất nhiều bài hát thể loại này từ lúc nào không biết.

    Trả lờiXóa
  10. https://www.youtube.com/watch?v=_O9hZIX9NAU
    Nghe và thấm

    Trả lờiXóa
  11. Ỉ ôi, sến xẩm, nhạc với chả nhẽo.

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét của anh Đinh Thanh Hải rất hay.

    Trả lờiXóa
  13. Vâng, tôi hoàn toàn đồng ý với bạn

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến